Dấu hiệu nhận diện các loại bình chữa cháy

Các loại bình chữa cháy là thiết bị chữa cháy không còn xa lạ với bất cứ ai. Nhưng phần lớn mọi người vẫn lầm tưởng bình chữa cháy nào cũng như nhau. Thực tế, mỗi loại bình cứu hỏa sẽ phù hợp với những mục đích chữa cháy nhất định. Nếu không biết nhận diện từng loại, bạn khó có thể sử dụng chúng hiệu quả. Vậy đâu là dấu hiệu nhận diện các loại bình cứu hỏa.

1. Ký hiệu nhận biết các loại đám cháy

Muốn đọc được ký hiệu trên các loại bình chữa cháy, trước hết mọi người cần biết các phân biệt các loại đám cháy và ký hiệu dành cho chúng. Các đám cháy trong thực tế được chia thành các loại gồm: A, B, C, D, E. Chúng ta có thể bắt gặp những ký hiệu AB, BC, ABC,…trên bình chữa cháy thể hiện khả năng dập tắt đám cháy của bình. Cụ thể, các ký hiệu này được đọc hiểu như sau:
– Đám cháy loại A là đám cháy được gây ra bởi chất rắn như: gỗ, giấy, nhựa…
– Đám cháy loại B là đám cháy được gây ra bởi chất lỏng như: cồn, xăng, dầu…
– Đám cháy loại C là đám cháy được gây ra bởi chất khí như: Gas, Metan…
– Đám cháy loại D là đám cháy được gây ra bởi kim loại như: K, Na, Mg …
– Đám cháy loại E là đám cháy được gây ra bởi những thiết bị điện
Các loại bình chữa cháy khác nhau có tác dụng khác nhau với các loại đám cháy

2. Dấu hiệu nhận biết bình chữa cháy CO2

Bình chữa cháy dạng khí CO2 cũng giống như các loại bình chữa cháy khác, có nhiều trọng lượng khác nhau từ 2kg, 8 g đến những bình chữa cháy xe đẩy có trọng lượng hơn 20kg. Khí CO2 được tạo thành bởi 1 nguyên tử cacbon và 2 nguyên tử oxy. Khí này có tính chất vật lý là không mùi, không duy trì sự cháy và nặng hơn 15 lần so với không khí bình thường. Loại bình này có thể dập tắt các đám cháy cháy chất rắn, chất lỏng và đặc biệt là đám cháy thiết bị điện, đám cháy trong buồng hầm.
Bình chữa cháy khí CO2 được thiết kế với vỏ bình làm bằng thép đúc chịu được áp lực cao; không có đồng hồ áp suất; có vòi được thiết kế dạng ống loe. Trên thân bình, chúng ta có thể thấy các ký hiệu như MT hoặc CO2. Trong đó, MT là ký hiệu dành cho loại bình khí CO2. Con số đếm in sau ký hiệu MT là trọng lượng của bình.
Đọc được những ký hiệu trên bình chữa cháy sẽ giúp người dùng lựa chọn và sử dụng chúng hiệu quả

3. Dấu hiệu nhận biết bình chữa cháy dạng bột

Ở Việt Nam, bình chữa cháy dạng bột được sử dụng nhiều hơn cả là 3 hệ: MF, MFZ và bình chữa cháy tự động ZYW. Trong đó, bình chữa cháy hệ MF chứa khí đẩy CO2. Trên bình không được thiết kế đồng hồ hiển thị. Bình chữa cháy hệ MFZ được thiết kế có đồng hồ hiển thị và sử dụng khí đẩy N2.
Bình chữa cháy tự động ZYW được thiết kế với bình dạng hình cầu, có ống bảo ôn ở đầu phun và có cấu tạo như móc treo. Vòi của bình chữa cháy dạng bột thường được thiết kế thon và nhỏ. Trên thân bình thường có các ký hiệu thể hiện khả năng dập cháy của bình như  BC, ABC. Loại bình cứu hỏa này phù hợp để dập tắt các loại đám cháy chất lỏng, chất rắn và chất khí.
Nếu bạn chưa biết các phân biệt các loại bình chữa cháy Hà Nội, Phòng cháy chữa cháy Thăng Long sẵn sàng tư vấn cho bạn qua hotline 0968.698.114/ 0963.284.114. Nếu bạn muốn mua bình chữa cháy chất lượng cao, giá hợp lý, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được báo giá tốt nhất!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn treo tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy

Đẹp nhất nên đặt bình cứu hỏa ở đâu trong căn nhà riêng?